5/23/2010

Ben & Jerry's ice cream factory tours


 Ben & Jerry's ice cream factory tours

หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม คณะทัวร์ของเราก็เตรียมตัวเดินทางกลับสู่ Ottawa แต่เราจะเดินทางกลับ คนละเส้นทาง กับขามา ออกเดินทางจาก St. Johnsbury ไปยังเมือง เซาส์ เบอร์ลิงตัน และแวะชมโรงงานผลิต Ben & Jerry's Ice Cream Factory
เบ็น แอนด์ เจอรี่ส์ (Ben & Jerrys) คือชื่อไอศกรีมแบรนด์ดังที่ว่านี้ บริษัทผู้ผลิตคือ เบ็น แอนด์ เจอรี่ส์ โฮมเมด โฮลดิ้งส์ ตั้งอยู่ในเมืองเซาธ์ เบอร์ลิงตัน รัฐเวอร์มอนท์ สหรัฐอเมริกาครับ ปัจจุบันบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรธุรกิจยูนิลีเวอร์ เพราะสองผู้ก่อตั้ง คือ เบ็น โคเฮน (Ben Cohen) กับเจอรี่ กรีนฟีลด์ (Jerry Greenfield) สองเพื่อนซี้ตั้งแต่สมัยวัยเรียน ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ให้บริษัทยูนิลีเวอร์ไปในปี 2543 ชื่อของไอศกรีมยี่ห้อนี้มาจากชื่อของสองผู้ก่อตั้งนั่นเอง

เบ็นและเจอรี่ชักชวนกันลงขัน 12,000 ดอลลาร์เพื่อก่อตั้งบริษัทและเปิดร้านไอศกรีมสาขาแรกในปั๊มน้ำมันเก่าเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2521 กลยุทธ์การตลาดระยะแรกของสองหนุ่มคือ ขายไอศกรีมพร้อมฉายหนังกลางแปลงให้ลูกค้าดูฟรีโดยใช้ผนังของร้านเป็นฉากฉายหนัง ไอศกรีมที่ขายก็เป็นฝีไม้ลายมือของทั้งสองคนเอง เพราะทั้งเบ็นและเจอรี่เคยลงทะเบียนเรียนวิชาการทำไอศกรีมจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย (ชื่อรหัสวิชา เกษตร5150) มาด้วยกัน
สินค้าของเบ็น แอนด์ เจอรี่ส์ มีชื่อเสียงในด้านการสร้างสรรค์รสชาติแปลกใหม่ และใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติให้มากที่สุด เช่นการลงไปควบคุมให้เกษตกรโคนมที่ผลิตนมป้อนโรงงานเลี้ยงวัวโดยไม่ต้องฉีดฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต
ระยะแรกของการเข้าตลาด ไอศกรีมยี่ห้อนี้เจออุปสรรคใหญ่เป็นการกีดกันจากสินค้าคู่แข่งซึ่งเป็นบริษัทไอศกรีมยักษ์ใหญ่ที่จับจองตลาดอยู่ก่อนแล้ว แถมยังสกัดทางไม่ให้ผู้จัดจำหน่ายรับสินค้าของเบ็น แอนด์ เจอรี่ส์มาจำหน่ายด้วย เรื่องนี้ทำให้สองคู่หูตัดสินใจท้าชนยักษ์แบบสู้ยิบตา มีการยื่นฟ้องต่อศาลขอความเป็นธรรมในกรณีที่ถูกคู่แข่งกีดกันช่องทางจำหน่าย ขณะเดียวกันก็ออกแคมเปญดึงผู้บริโภคมาเป็นแนวร่วม โดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ใช้พื้นข้างกระป๋องไอศกรีมให้เป็นประโยชน์ กระทั่งสุดท้ายคู่แข่งต้องขอเจรจายอมความกันนอกศาลและเซ็นข้อตกลงว่าจะไม่กีดกันผู้จัดจำหน่าย ทำให้ชื่อเสียงของเบ็น แอนด์ เจอรี่ส์ กระฉ่อนในฐานะแจ๊คที่ล้มยักษ์สำเร็จ
คู่ซี้คู่นี้พยายามสร้างชื่อให้สินค้าติดหูติดตาอเมริกันชนไปทั่วประเทศเพื่อเป็นการสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งดังนั้นในปี 2529 จึงคิดค้นรถ คาวโมบาย (Cowmobile) เป็นรถรูปวัวตัวใหญ่ตระเวนแจกฟรีไอศกรีมให้ลูกค้าทดลองชิม โดยทั้งคู่ทำหน้าที่ขับรถกันเอง นอกจากนี้ยังริเริ่มให้ทุนสนับสนุนโครงการด้านต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่น โดยตั้งงบส่วนนี้ไว้ 7.5 % ของกำไร และยังมีการนำไอศกรีมที่เหลือจากการจำหน่ายในบางสาขา ไปบริจาคให้ฟาร์มหมูใช้เลี้ยงหมู ซึ่งก็ปรากฏว่า เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าสุกรทั้งหลาย และได้ใจเกษตรกรรวมทั้งคนในพื้นที่

ที่ในกรณีของเบ็น แอนด์ เจอรี่ส์ ข้อบกพร่องของบริษัทไม่ติดหูติดตาประชาชนเท่ากับจุดแข็งที่บริษัทสั่งสมมา จึงยังทำให้ได้รับคำชื่นชมอยู่ในฐานะบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ยกตัวอย่างการใช้บรรจุภัณฑ์หรือกระป๋องใส่ไอศกรีมที่ทำจากกระดาษรีไซเคิลที่ไม่ใช้สารฟอกสี และการให้ทุนสนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับระบบทำความเย็นตู้แช่โดยลดการใช้สารที่ก่อปัญหาให้กับสภาะแวดล้อมของโลก ไม่เพียงเท่านั้น สิ่งที่ทำให้เบ็น แอนด์ เจอรี่ส์ ได้รับฉายาว่า บริษัทเพื่อสังคมยังมาจากการที่บริษัทพยายามส่งเสริมเกษตรกรรายเล็กรายน้อยในพื้นที่โดยการรับซื้อผลผลิตการเกษตรมาใช้ในโรงงาน การเปิดร้านไอศกรีมบางสาขาให้องค์กรในท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการเพื่อสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส เช่นในปี 2548 บริษัทเปิดสาขาในเมืองออสติน รัฐเท็กซัสให้องค์กรไลฟ์เวิร์คส์ (LifeWorks) เป็นผู้บริหารจัดการร้านเพื่อให้โอกาสแก่ผู้ที่มีปัญหาครอบครัวและวัยรุ่นที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้มีงานทำและมีรายได้เลี้ยงตัวเอง ผลกำไรของร้านนี้เข้าสมทบทุนให้กับองค์กร และบริษัทเองก็ไม่คิดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์จากทางร้านด้วย

กิจกรรมแบบนี้โดนใจสังคม ใครเห็นใครก็อยากอุดหนุน ทุกๆปี บริษัทยังมีกิจกรรมประเภทขายตั๋วราคาถูก ให้ลูกค้าได้กินไอศกรีมแบบไม่อั้น แถมดูการแสดงคอนเสิร์ต หรือเข้าเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก รายละเอียดของงานก็แล้วแต่ว่าปีนั้นจะจัดอะไร แต่ที่แน่ๆคือต้องได้กินไอศกรีมกันแบบจุใจ และรายได้ส่วนหนึ่งต้องนำเข้าสู่งานสาธารณะประโยชน์ เกือบลืมบอกไปว่า ทุกๆปีในช่วงปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคม เบ็น แอนด์เจอรี่ส์ จะจัดงานวันแจกฟรีไอศกรีมโคน ที่เรียกว่า ฟรี โคน เดย์ มีการแจกฟรีไอศกรีมเป็นล้านๆโคนครับเพื่อขอบคุณลูกค้าเนื่องในโอกาสฉลองครอบรอบก่อตั้งบริษัท ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 28 แล้วเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา


อะไรทำให้ เบน แอนด์ เจอร์รี่ พิเศษสุด.. สุด..
เบน แอนด์ เจอร์รี่ เป็น ไอศกรีมนม นุ่ม เนียน พร้อม SWIRL และ CHUNK เป็นส่วนประกอบที่อัดแน่น ชิ้นโต ทำให้เรากลายเป็นไอศกรีมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ อร่อยไม่ซ้ำใคร
ไอศกรีมเบน แอนด์ เจอร์รี่ ผลิตจากนมโคสด 100% และครีมคุณภาพเยี่ยม
วัตถุดิบที่ผสมผสานในไอศกรีมเป็นวัตถุดิบที่ผ่านกระบวนคัดสรรอย่างละเอียด ทุกขั้นตอน เป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพและสดใหม่เสมอ
ความหลากหลายและแปลกใหม่ของรสชาติ และยังเน้นความอร่อยในทุกคำที่คุณลิ้มลอง ซึ่งแตกต่างจากไอศกรีมที่คุณเคยทาน
และทำให้ไอศกรีม เบน แอนด์ เจอร์รี่ เป็นไอศกรีมที่ทำให้คุณวางไม่ลง
สำหรับคนรักไอศกรีมตัวจริง มีให้คุณได้ลิ้มลองในรูปแบบถ้วย ทานได้เลย (106 มล.) หรือจะร่วมแบ่งปันความสุขให้กับเพื่อนและครอบครัวในรูปแบบไพนท์ (471 มล.) รวมทั้งสิ้น 6 รสชาติ ที่เราเลือกสรรมาให้คุณได้ติดใจ
เชอร์รี่การ์เซีย ... ไอศกรีมรสเชอร์รี่ พร้อมชิ้นผลไม้เชอร์รี่และเกล็ดช็อกโกแลต
ช็อกโกแลต ฟัดจ์ บราวนี่ ... ไอศกรีมรสช็อกโกแลต พร้อม ฟัดจ์ บราวนี่ ชิ้นโต
ช็อกโกแลตชิป คุกกี้โด ... ไอศกรีมรสวานิลลา พร้อม ช็อกโกแลตชิปคุกกี้ โด

ชังกี้ มังกี้ ... ไอศกรีมรสกล้วย พร้อม ฟัดจ์ชังค์ และ วอลนัท
นิวยอร์ก ซูเปอร์ ฟัดจ์ ชังค์ ... ไอศกรีมรสช็อกโกแลต พร้อม ดาร์คช็อกโกแลตและไวท์ช็อกโกแลต ฟัดจ์ชังค์ ถั่วพีแคน วอลนัท และฟัดจ์เคลือบอัลมอนด์
ฮาล์ฟเบค ทู ทวิสต์ ... ไอศกรีมรสช็อกโกแลตและรสวานิลลา พร้อม ฟัดจ์ บราวนี่ และ ช็อกโกแลตชิปคุกกี้ โด




No comments:

Post a Comment

Followers